ปิ้งย่างเสี่ยงมะเร็ง แพทย์พบ 2 สารต้นเหตุ

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2315
หางาน,สมัครงาน,งาน,ปิ้งย่างเสี่ยงมะเร็ง แพทย์พบ 2 สารต้นเหตุ

 

แพทย์ ชี้ทุกคนมีโอกาสป่วยเป็น มะเร็งพบปัจจัยเสี่ยงพบ 2 สารตัวแสบในอาหารปิ้งย่าง ต้นเหตุของสารก่อมะเร็ง ด้านผู้หญิงเสี่ยงมะเร็งเต้านมสูงขึ้นจาก กรรมพันธุ์-ยาคุม-ความอ้วน

ศ.คลินิก พญ.สุดสวาท เลาหวินิจ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า ทุกคนมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราจะไปหาความเสี่ยงนั้นมาให้ตัวเองหรือเปล่า เพราะปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเสี่ยงโรคมะเร็ง อาจมาจากพฤติกรรมหรือวิถีชีวิตที่ดำเนินการมาเป็นเวลานาน เช่น การสูบบุหรี่ ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดสูงถึง 10 เท่า เมื่อเทียบกับคนไม่สูบ แล้วไม่ใช่แค่บุหรี่ คนอ้วน คนที่ชอบกินของมันๆ พออายุมากขึ้นก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง

ส่วนผู้หญิงที่รับประทานยาคุมกำเนิดมาเป็นเวลานานๆ ก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม อีกทั้งพฤติกรรมในการบริโภคของคนแถบอีสาน หรือทางภาคเหนือ ที่ชอบบริโภคของดิบๆ ปลาดิบ ก็จะทำให้เกิดพยาธิใบไม้ในตับ ส่งผลต่อทางเดินน้ำดี อักเสบเรื้อรัง สุดท้ายก็จะกลายเป็นมะเร็งทางเดินน้ำดี

นอกจากนี้สถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Cancer Institute) เคยออกมาเผยแพร่ว่า “การกินอาหารปิ้งย่างเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง” โดยสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีในอาหารที่เมื่อโดนความร้อนสูงจนทำให้น้ำมันและน้ำที่หยดลงบนเตาไฟกลายเป็นเปลวไฟก่อมะเร็ง ทำให้เกิดสารเคมีที่เรียกว่า HCAs และ PAHs ซึ่งเป็นสารเคมีตัวแสบ 2 ตัว เป็นต้นเหตุของสารก่อมะเร็ง

ดังนั้นการกินอาหารคลีน (Clean Food) หรืออาหารที่ลดกระบวนการในการผลิตให้น้อยที่สุด ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยหลีกเลี่ยงการสุ่มเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง และควรลดเครื่องปรุง เปรี้ยว เค็ม หวาน อาหารหมักดอง เลือกแต่สารอาหารที่ร่างกายต้องการคือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมัน กินผักผลไม้ จะเน้นผักสดหรือผลไม้สด หรือผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุดจะลดการเกิดมะเร็งได้ 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top